PHẦN I: MỞ ĐẦU
- Các khái niệm
- Điều khoản sử dụng dịch vụ (sau đây gọi tắt là “Điều khoản”) là chỉ toàn bộ các quy định nằm trong văn bản này.
- “Trang web”, “mạng lưới Vietnam Homestay” hay “chúng tôi” đều chỉ nền tảng website Vietnam Homestay (sau đây gọi tắt là “VHS”), có địa chỉ là www.vietnamhomestay.vn.
- Dịch vụ lưu trú (sau đây gọi tắt là “DVLT”) là tất cả các loại hình buồng, phòng và nhà nghỉ được cung cấp.
- “Thành viên VHS” bao gồm tất cả những người cung cấp và sử dụng DVLT có đăng kí trên website VHS. Người cung cấp DVLT gọi là “Chủ nhà VHS”. Người sử dụng DVLT gọi là “Khách VHS”.
- Vai trò của VHS
- VHS cung cấp không gian và nền tảng số để các thành viên đăng tải và cung cấp DVLT (Chủ nhà VHS), tìm kiếm và đặt các DVLT (Khách VHS).
- VHS hoạt động với mục đích phi lợi nhuận. Đây là điểm khác biệt của VHS so với các nền tảng đặt phòng khác. Xem chi tiết tại đây.
- Để sử dụng các dịch vụ của VHS, bạn cần phải đăng kí một tài khoản trên VHS để có thể trải nghiệm trọn vẹn các tính năng của nền tảng VHS. Các thông tin đăng kí cần phải đảm bảo chính xác.
- Với vai trò là người cung cấp nền tảng, VHS không sở hữu, cung cấp, kiểm soát hay quản lý bất cứ loại hình DVLT và các dịch vụ trải nghiệm du lịch cộng đồng. VHS cũng không có vai trò như một bên thứ 3 trong bất cứ thỏa thuận nào giữa chủ và khách.
PHẦN 2: DÀNH CHO CHỦ NHÀ VHS
- Đăng kí cung cấp DVLT trên VHS
- Đối với Chủ nhà VHS
- Người cung cấp DVLT cần phải đăng kí trở thành viên của VHS, sau đó theo các bước Hướng dẫn đăng kí thành viên để bắt đầu quá trình đăng kí.
- VHS cung cấp nền tảng để các Chủ nhà VHS có thể đăng tải thông tin về các DVLT và các dịch vụ lưu trú khác nếu có. Chủ nhà VHS cũng là người đưa ra (và điều chỉnh) các mức giá phòng, tình trạng phòng và các quy định riêng đối với Khách khi đặt phòng.
- Chủ nhà VHS có vai trò hoàn toàn độc lập với VHS. Bạn có toàn quyền quyết định là khi nào, giá cả ra sao và với những quy định gì đối với phòng bạn đăng kí. VHS sẽ không cần thiệp hay kiểm soát những vấn đề này.
- Thỏa thuận với Khách
- Ngay khi bạn đồng ý với một yêu cầu đặt phòng, hoặc xác nhận đặt phòng trên trang VHS, điều này đồng nghĩa là bạn đã bắt đầu trực tiếp thỏa thuận có tính pháp lý với Khách VHS, và bạn có nghĩa vụ phải cung cấp dịch vụ theo những điều khoản và giá cả như bạn đã niêm yết.
- Khi bạn xác nhận một đơn đặt phòng, bạn cũng đồng ý trả một khoản phí dịch vụ nhất định cho VHS theo quy định về Chính sách phí dịch vụ của VHS.
- Quản lý danh mục các DVLT
- Tạo lập và quản lý DVLT
- VHS cung cấp cho mỗi Chủ nhà VHS giao diện và công cụ để có thể tạo lập và quản lý DVLT một cách hiệu quả.
- Mỗi Chủ nhà VHS có quyền tạo lập và quản lý nhiều loại hình DVLT khác nhau. Các loại hình DVLT được đăng kí cần phải đảm bảo cung cấp thông tin một cách chính xác. VHS sẽ kiểm tra và duyệt thông tin trước khi đưa lên trang VHS.
- Chủ nhà VHS có thể cập nhật, sửa đổi và bổ sung thông tin về các DVLT bất cứ khi nào bạn thấy cần thiết.
- Trong quá trình quản lý các DVLT được đăng kí trên VHS, Chủ nhà cần phải thường xuyên kiểm tra thông tin đặt phòng và lịch đặt phòng trên VHS.
- Nghĩa vụ pháp lý đối với DVLT được cung cấp
- Chủ nhà VHS là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về mặt pháp lý đối với DVLT do mình cung cấp (ví dụ như quyền sở hữu, sử dụng, chuyển nhượng, cho thuê v.v.) với bên thứ ba theo quy định luật pháp sở tại. VHS không có bất cứ một trách nhiệm nào trong vấn đề này.
- Chủ nhà VHS cũng là người có trách nhiệm đăng kí, khai báo thông tin của Khách trong thời gian họ lưu trú tại địa phương theo quy định hiện hành của pháp luật.
- Hiển thị các DVLT trên công cụ tìm kiếm của VHS
Danh sách các DVLT hiển thị trên công cụ tìm kiếm của VHS sẽ được hiển thị theo các tiêu chí sau:
- Các thông số về Khách lưu trú (ví dụ như số lượng khách, thời gian lưu trú, mức giá)
- Đặc điểm và sự phù hợp của các loại hình DVLT (ví dụ như mức giá, tình trạng còn phòng, loại hình lưu trú, mức độ được đánh giá…)
- Lịch sử quản lý đặt phòng của Chủ nhà VHS (ví dụ như chất lượng dịch vụ khách hàng, số lần đã hủy đặt phòng của khách)
- Các yêu cầu đặc biệt của Chủ nhà VHS (ví dụ như giới hạn mức tối thiểu hay tối đa số đêm mà khách có thể lưu trú tại nhà)
- Ưu tiên của khách (ví dụ như khách hàng quen thuộc, sự thuận lợi về địa lý)
- Trách nhiệm của Chủ nhà VHS
- Chủ nhà VHS có trách nhiệm với những hành động hay thiếu sót của mình trong quá trình đăng ký và quản lý DVLT.
- Chủ nhà VHS là người đưa ra mức giá cho DVLT mà mình đăng ký, cùng các quy tắc và yêu cầu cụ thể đối với Khách. Nếu bạn yêu cầu khách phải trả thêm một số chi phí cho những loại hình dịch vụ khác ngoài DVLT đã đăng kí với VHS, bạn cần phải mô tả chi tiết và rõ ràng vào phần mô tả thêm dưới mỗi loại hình DVLT. Nếu không, VHS sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ khiếu nại nào từ Khách về những khoản phí ngoài DVLT mà bạn đã đăng kí.
- VHS là nền tảng phi lợi nhuận, thúc đẩy cộng đồng kinh doanh DVLT quy mô nhỏ, hướng đến du lịch có trách nhiệm. Cho nên, chúng tôi yêu cầu Chủ nhà VHS cam kết bảo mật thông tin cá nhân của Khách, không khuyến khích họ có những chuyển đổi giao dịch khác ngoài nền tảng VHS.
- Quản lý các rủi ro
- Hủy và thay đổi đặt phòng
- Hủy đặt phòng
- Việc hủy phòng không chỉ làm ảnh hưởng đến kế hoạch của Khách mà còn ảnh hưởng đến uy tín và kinh doanh của VHS, vì vậy chúng tôi khuyến cáo Chủ nhà VHS không nên hủy đặt phòng của Khách chỉ trừ những trường hợp bất khả kháng (ví dụ như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh, hay các quy định đối phó các tình huống khẩn cấp do chính phủ áp dụng).
- Trong trường hợp không có lý do chính đáng (như nêu ở trên), Chủ nhà VHS sẽ bị phạt một mức tương đương 30% giá trị tiền đặt phòng nếu hủy đặt phòng dưới 5 ngày trước ngày Khách đến, và 20% giá trị tiền phòng nếu hủy trên 5 ngày trước ngày Khách đến. Số tiền sẽ được tự động trừ vào số tiền mà VHS trả cho Chủ nhà trong lần thanh toán sau đó.
- Thay đổi về đặt phòng
- Những yêu cầu thay đổi về đặt phòng sẽ được thực hiện dựa trên sự nhất trí của cả Chủ và Khách. Những thay đổi đó có thể làm trực tiếp trên nền tảng VHS, hoặc thông qua trung tâm hỗ trợ của VHS. Hai bên cũng nhất trí chi trả bất cứ khoản phụ thu nào phát sinh từ việc thay đổi các yêu cầu đối với đặt phòng.
- Các khoản thuế
- Chủ nhà VHS cần tìm hiểu về tất cả các loại thuế được áp dụng cho Chủ nhà theo quy định của luật pháp sở tại. Chủ nhà cũng có nghĩa vụ hoàn thành các khoản thuế đó với nhà nước.
PHẦN 3: DÀNH CHO KHÁCH VHS
Nếu bạn là người ưa khám phá những giá trị chân thực nhất về vùng đất và con người nơi bạn đến, đồng thời muốn đóng góp vào việc bảo tồn và phát triển những giá trị đó cho cộng đồng địa phương, VHS chính là nơi tốt nhất để cho bạn có thể bắt đầu. Khi bạn đặt phòng trên VHS là bạn đã đóng góp vào sự phát triển du lịch cộng đồng và du lịch có trách nhiệm tại những nơi bạn đến. Tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh của VHS để biết thêm về bạn đóng góp như thế nào vào sự phát triển của địa phương.
- Tìm kiếm và đặt phòng trên VHS
- Tìm kiếm
- Bạn có thể tìm kiếm dễ dàng trên VHS loại hình DVLT mà bạn muốn, bằng cách tìm kiếm theo các tiêu chí cơ bản trước như nơi đến, thời gian lưu trú, số người, sau đó là loại phòng, giá cả.v.
- Các kết quả tìm kiếm phòng nghỉ sẽ được xuất hiện theo các ưu tiên như giá cả, tình trạng phòng còn trống, số lượng đánh giá tốt, đã từng ở trước đây hay lịch sử số lần hủy phòng của Chủ nhà VHS.
- Đặt phòng
- Khi bạn đặt phòng trên VHS là đồng nghĩa bạn đồng ý với giá phòng niêm yết cùng các điều khoản về chính sách phí và thuế của VHS. Bạn có thể xem thêm “Chính sách phí đặt phòng và các loại thuế trên VHS” để hiểu cơ cấu phí đặt phòng trong giá phòng được tính toán và phân bổ như thế nào.
- Bạn cũng đồng ý thực hiện thanh toán các chi phí đặt phòng qua phương thức của VHS. Sau khi đặt phòng xong, chúng tôi sẽ gửi cho các bạn thông báo xác nhận đặt phòng qua email cá nhân của bạn và trên account của bạn tại VHS (nếu có). Bạn có tối đa 24h để xác nhận thông tin đặt phòng và thực hiện thanh toán theo hướng dẫn. Sau khi bạn thanh toán, chúng tôi sẽ gửi cho bạn một hóa đơn điện tử xác nhận bạn hoàn tất quy trình đặt phòng.
- Nếu trong thời gian bạn lưu trú, bạn sử dụng các dịch vụ khác ngoài DVLT bạn đã đặt trên VHS, bạn có trách nhiệm thanh toán các dịch vụ đó theo những thỏa thuận giữa bạn với Chủ nhà. VHS không liên quan vào các thỏa thuận đó.
- Thời gian lưu trú
- Nhìn chung, bạn không nên lưu trú quá thời gian bạn đã đặt ban đầu. Nếu quá thời gian nói trên, Chủ nhà hoàn toàn có quyền yêu cầu bạn ra khỏi phòng bằng những biện pháp phù hợp theo quy định của pháp luật.
- Thay đổi hoặc hủy phòng và các vấn đề hoàn tiền
- Hủy phòng và hoàn tiền
- Nhìn chung nếu bạn là Khách, bạn có thể hủy phòng bất cứ khi nào. Số tiền hoàn trả lại cho bạn sẽ được xác định theo Chính sách hủy phòng và hoàn tiền mà Chủ nhà lựa chọn.
- Trong những trường hợp bất khả kháng (thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh, các biện pháp hạn chế khác của chính phủ.v.v), bạn sẽ được hoàn tiền đầy đủ.
- Thay đổi về lựa chọn đặt phòng
Việc thay đổi lựa chọn đặt phòng trên VHS là hoàn toàn dựa vào thỏa thuận giữa Chủ nhà và Khách trực tiếp trên nền tảng hoặc thông qua dịch vụ hỗ trợ của VHS. Trong trường hợp này, bạn phải có nghĩa vụ trả thêm các khoản phí bổ sung, tùy vào những lựa chọn bạn thay đổi.
PHẦN 4: CÁC QUY ĐỊNH CHUNG
- Nội dung
- VHS cung cấp cho các thành viên một nền tảng để cung cấp thông tin, đưa những phản hồi, đăng tải các hình ảnh và video (chúng tôi gọi chung là “Nội dung”). Điều này cũng đồng nghĩa các thành viên đồng ý cho VHS sử dụng nội dung mà không giới hạn. Ngoài ra, những thông tin cá nhân của thành viên sẽ được chúng tôi sử dụng vì mục đích cải thiện nền tảng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Để biết chúng tôi phân loại thông tin, sử dụng và bảo mật nội dung như thế nào, xin xem chi tiết Chính sách đăng tải, sử dụng và bảo mật thông tin của VHS.
- Đánh giá
- Các thành viên VHS bao gồm cả Chủ và Khách VHS đều có thể đánh giá và nhận xét về các dịch vụ trên VHS. VHS không can thiệp cũng như kiểm soát nội dung các đánh giá công khai trên VHS. Tuy nhiên, các thành viên cần phải cam kết các đánh giá không có nội dung mang tính phân biệt, công kích hay xúc phạm người khác, hoặc bất cứ nội dung nào đi ngược lại với Chính sách đăng tải, sử dụng và bảo mật thông tin của VHS.
- Phí và phân bổ nguồn phí
- Phí dịch vụ đăng kí DVLT trên VHS được tính 12% trên giá trị thực của DVLT do Chủ nhà VHS đăng kí. Nghĩa là, nếu Chủ nhà cần phải cộng vào 12% giá trị của DVLT mà họ muốn nhận được sau khi VHS thanh toán cho khách. Ví dụ: Nếu giá trị thực của phòng là 200.000 đồng/đêm mà Chủ nhà muốn nhận được thì họ cần phải cộng thêm 12% (tương đương 24.000 đồng) vào giá mà họ niêm yết trên VHS, nghĩa là 224.000 đồng/đêm.
- 12% phí dịch vụ trên sẽ được phân bổ như sau: 3,3% trả cho dịch vụ ngân hàng, 2,7% cho trả cho các dịch vụ nâng cấp và bảo trì nền tảng VHS, và 6% còn lại đưa vào Quỹ Phát triển Du lịch Cộng đồng (Quỹ DLCĐ). Sự phân bổ và công khai sử dụng phí dịch vụ VHS này đảm bảo mục đích hoạt động phi lợi nhuận của nền tảng VHS.
- Các quy tắc ứng xử trên nền tảng VHS
- Các quy định cơ bản
Các thành viên của VHS (gồm Chủ nhà và Khách) cần phải tuân thủ các quy tắc về ứng xử do VHS đặt ra. Cụ thể như sau:
- Trung thực và tôn trọng trong mọi ứng xử và hành động: Không xuyên tạc thông tin hay hình ảnh; luôn lịch sự và tôn trọng người khác; không có thái độ phân biệt hay miệt thị
- Tuyệt đối không sử dụng bất cứ thủ thuật về công nghệ nào làm tổn hại đến nền tảng VHS.
- Chỉ sử dụng nền tảng VHS trong những quyền hạn được phép với tư cách là thành viên (Chủ nhà và Khách): Không sử dụng thông tin cá nhân trên VHS để thực hiện những trao đổi và giao dịch khác ngoài nền tảng.
- Tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý theo quy định của pháp luật
- Báo cáo các tình huống xâm phạm
- Nếu có các tình huống hay rủi ro xâm phạm đến tài sản và con người cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn, bạn cần báo cáo ngay lập tức với chính quyền hoặc ban ngành chức năng tại địa phương;
- Nếu bạn phát hiện có thành viên, cơ sở lưu trú hay nội dung nào đó trên VHS đang vi phạm đến các nguyên tắc ứng xử nói riêng hay Điều khoản sử dụng nói chung, bạn cần báo cáo ngay cho bộ phận quản trị của VHS;
- Nếu bạn phát hiện có bất cứ dấu hiệu nào về vi phạm bản quyền trên VHS bạn cũng cần thông báo ngay cho ban quản trị VHS.
- Các quy định về chấm dứt, đình chỉ thỏa thuận thành viên
- Thời hạn
- Theo quy định, thời hạn thỏa thuận hợp đồng thành viên VHS sẽ bắt đầu khi bạn bắt đầu đăng kí một tài khoản thành viên trên VHS và sẽ chấm dứt khi hoặc là bạn hoặc là VHS chấm dứt thỏa thuận theo quy định của Điều khoản sử dụng này.
- Chấm dứt thỏa thuận
- Bạn có thể chấm dứt thỏa thuận với VHS bất cứ khi nào khi bạn gửi email hoặc đơn giản là xóa bỏ tài khoản trên VHS.
- VHS có thể chấm dứt thỏa thuận với bạn bằng cách gửi email thông báo trước đó 30 ngày. Trong trường hợp bạn vi phạm các quy định trong Điều khoản sử dụng này, VHS có quyền chấm dứt thỏa thuận ngay lập tức mà không cần báo trước.
- Trong trường hợp tài khoản thành viên của bạn không có bất cứ hoạt động nào trong vòng 2 năm, VHS cũng có quyền chấm dứt thỏa thuận với thành viên đó.
- Đình chỉ thỏa thuận hoặc các biện pháp xử lý khác
Trong trường hợp bạn vi phạm các điều khoản sử dụng và các chính sách liên quan của VHS, các quy định về pháp luật sở tại, hay quyền lợi của một bên thứ ba, VHS sẽ áp dụng một số biện pháp và mức độ đối với việc tạm thời đình chỉ tư cách thành viên của bạn, bao gồm (nhưng không hạn chế):
- Hạn chế quyền truy cập nền tảng VHS trong một thời gian nhất định tùy theo mức độ của vi phạm, và quá trình khắc phục các vi phạm đó;
- Đình chỉ hoặc xóa bỏ một hoặc tất cả các danh sách phòng mà bạn đăng kí;
- Xóa bỏ các danh sách đặt phòng đã được xác nhận hoặc đang chờ xác nhận.
- Sửa đổi
Điều khoản sử dụng dịch vụ này có thể được VHS thay đổi bất cứ khi nào để phù hợp với những tình huống mới trong quá trình cải thiện nền tảng. Đối với những thay đổi quan trọng chúng tôi sẽ thông báo đến các thành viên ít nhất 30 ngày trước ngày có hiệu lực.
- Giải quyết các tranh chấp và khiếu nại
Nếu một thành viên VHS phản ánh với VHS về những thiệt hại mà Chủ nhà (hoặc Khách) gây ra cho mình, VHS sẽ xác minh tính xác thực của bằng chứng về khiếu nại đó. Nếu khiếu nại đó được xác minh là thật và có đầy đủ cơ sở, VHS có quyền yêu cầu bên gây ra thiệt hại đền bù cho bên bị hại. Cách thức đền bù sẽ dựa vào thỏa thuận của 2 bên. Trong trường hợp 2 bên không nhất trí, VHS sẽ trừ vào phí đặt phòng (đối với Khách) và phần thanh toán (đối với Chủ nhà). Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, VHS có thể thúc đẩy tiến trình khiếu kiện với bạn theo quy định của pháp luật.